Giới thiệu về nhà trường
Trường Tiểu học Tân Hòa 2 được tách ra từ trường Phổ thông cơ sở Tân Hiệp B2 huyện Tân Hiệp tỉnh Kiên Giang theo Quyết định số 186/QĐ ngày 01/8/1995 của UBND Huyện Tân Hiệp.
Trường Tiểu học Tân Hòa 2 được công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 theo Quyết định số 885/QĐ-UBND tỉnh Kiên Giang, ngày 11 tháng 4 năm 2013. Từ đó đến nay nhà trường tiếp tục duy trì, củng cố, xây dựng và nâng cao các tiêu chuẩn trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
Nhà trường có 01 điểm trường chính và 02 điểm trường lẻ, tổng diện tích: 7072m2, đạt tỷ lệ 17,3 m2/1 học sinh, diện tích từng điểm trường cụ thể: Điểm chính: 4494m2, điểm 1: 1555m2, điểm 2: 1023m2.
Diện tích sân chơi 4937m2, sân tập thể dục thể thao được bố trí hợp lý; sân trường có trồng cây bóng mát, có hệ thống cây xanh, bồn hoa cây cảnh được chăm sóc thường xuyên, bảo đảm yêu cầu môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, yên tĩnh, thoáng mát, thuận tiện cho học sinh học tập, vui chơi; không có hàng quán, nhà ở trong khu vực trường; môi trường xung quanh khu vực trường sạch, đẹp, an toàn.
1.Cơ cấu tổ chức bộ máy nhà trường:
Ban giám hiệu trường Tiểu học Tân Hòa 2 có Hiệu trưởng và 01 phó hiệu trưởng đáp ứng tiêu chuẩn trường hạng 2; Trường có chi bộ độc lập với 18 đảng viên trực thuộc Đảng bộ xã Tân Hòa, hàng năm Chi bộ đều đạt trong sạch vững mạnh. Hội đồng trường gồm có 09 thành viên hoạt động theo Quy chế, được thành lập theo Quyết định số 44/QĐ-PGDĐT ngày 17/01/2015 của Trưởng phòng GDĐT Huyện Tân Hiệp. Hoạt động của Hội đồng trường thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ. Công đoàn có 35 công đoàn viên, Liên đội gồm 408 đội viên và nhi đồng. Hiệu trưởng ra Quyết định thành lập 4 tổ chuyên môn và 1 tổ văn phòng. Tổ khối 1 có 07 thành viên; Tổ khối 2 có 07 thành viên; Tổ khối 3 có 07 thành viên; Tổ khối 4+5 có 07 thành viên; Tổ văn phòng có 07 thành viên
Các hoạt động của Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội, các hội đồng tư vấn, tổ chuyên môn, Hội đồng trường đạt hiệu quả, đóng góp cụ thể vào việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương
2.Chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý giáo dục các cấp; đảm bảo Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường:
Nhà trường thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc quan điểm giáo dục của Đảng và Nhà nước, thực hiện đổi mới GDĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Chấp hành sự quản lý hành chính của chính quyền địa phương, đồng thời chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương về kế hoạch và các biện pháp cụ thể lãnh đạo hoạt động của nhà trường theo mục tiêu và kế hoạch giáo dục Tiểu học.
Chấp hành sự chỉ đạo chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện một cách nghiêm túc. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất theo quy định của các cấp. Quản lý bằng kế hoạch, pháp lý và thi đua, đề cao quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai.
3.Quản lý hành chính, thực hiện các phong trào thi đua:
Nhà trường có đủ hồ sơ phục vụ hoạt động giáo dục của nhà trường theo quy định của Điều lệ trường tiểu học như: Sổ đăng bộ, sổ phổ cập giáo dục tiểu học; sổ theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh; học bạ của học sinh; sổ nghị quyết và kế hoạch công tác; sổ quản lý cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; sổ khen thưởng, kỉ luật; sổ quản lý tài sản, tài chính; sổ quản lý các văn bản, công văn. Đối với giáo viên có đầy đủ hồ sơ như: Giáo án, sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn và dự giờ, sổ chủ nhiệm, sổ công tác Đội (đối với Tổng phụ trách Đội). Đối với tổ chuyên môn: Sổ ghi nội dung các cuộc họp chuyên môn..
Có sổ theo dõi công văn đi, đến. Hồ sơ công văn đã được lưu một cách khoa học. Thực hiện đầy đủ việc lưu trữ.
– Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác có hiệu quả Internet, lựa chọn áp dụng những kinh nghiệm, những tư liệu vào quản lý.
4.Quản lý các hoạt động giáo dục, quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và quản lý tài chính, đất đai, cơ sở vật chất.
Nhà trường thực hiện đúng, đủ chương trình giảng dạy, đảm bảo đúng tiến độ thời gian quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Phân công nhiệm vụ cụ thể hàng năm cho từng giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường
Có số liệu theo dõi đánh giá theo quy định về số lượng và chất lượng giáo dục học sinh trong từng năm học và trong 5 năm học liên tiếp;
Có kế hoạch và biện pháp chỉ đạo về quản lý các lớp học ở điểm trường đảm bảo chất lượng giảng dạy;
Thực hiện đúng các quy định pháp luật về quản lý tài sản, tài chính hiện hành; công khai các nguồn thu, chi hằng năm do hiệu trưởng quản lý; bổ sung và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất được đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Điểm chính thuộc ấp Tân Hòa B, xã Tân Hòa có giấy chủ quyền sử dụng đất; điểm 1 có hồ sơ đề nghị Sở tài nguyên – môi trường cấp giấy.
Nhà trường tổ chức định kì các hoạt động trao đổi chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, tham quan, trao đổi học tập kinh nghiệm với các trường bạn và có báo cáo đánh giá cụ thể đối với mỗi hoạt động.
Các tổ chuyên môn duy trì tốt nền nếp sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, thực hiện nghiêm túc chương trình bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng định kỳ. Các hoạt động chuyên môn đảm bảo theo quy định.
5.Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho học sinh và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Trường thực hiện nghiêm túc các quy định và xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tai nạn thương tích, cháy nổ, phòng tránh các hiểm họa thiên tai, phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, phòng tránh các tệ nạn xã hội trong trường học, bảo đảm an toàn cho học sinh và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Không có hiện tượng kỳ thị, vi phạm về giới, không để xảy ra bạo lực trong nhà trường.
Trong 5 năm qua trường Tiểu học Tân Hòa 2 đã nỗ lực phấn đấu không ngừng để duy trì và giữ vững các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Cơ cấu tổ chức, bộ máy của nhà trường được giữ vững đảm bảo cho các hoạt động. Thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách. Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, tạo điều kiện nâng cao trình độ đào tạo, trình độ lí luận chính trị cho cán bộ, giáo viên; thực hiện tốt các quyền của giáo viên và học sinh theo Điều lệ trường tiểu học. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường không ngừng được cải thiện. Nhà trường thực hiện tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo; tranh thủ các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực từ cha mẹ học sinh và các tổ chức nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất và phối hợp giáo dục học sinh. Chất lượng học sinh của trường tương đối đồng đều, kết quả giáo dục toàn diện học sinh được giữ vững; công tác phổ cập giáo dục tiểu học được chú trọng và thực hiện thường xuyên.
Đối chiếu với quy định của Thông tư số 59/2012/TT-BGD&ĐT ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; đối chiếu giữa kết quả thực tế với các tiểu chuẩn quy định trong quy chế công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Trường Tiểu học Tân Hòa 2 tự đánh giá đơn vị đã duy trì đạt 5 tiêu chuẩn của trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, đề nghị các cấp tiến hành thẩm định và công nhận lại trường TH Tân Hòa 2 đạt chuẩn quốc gia mức độ I, giai đoạn 2018 – 2023.